สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ พัฒนาระบบการนิเทศโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน |
2024-01-04 จำนวนการดู 80 ครั้ง
|
นายสุชิต ชมภูวงศ์ ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการนิเทศการศึกษาแบบบูรณาการโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เพื่อพัฒนาระบบการนิเทศการศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ประชุมระหว่างวันที่ ๔ - ๕ มกราคม ๒๕๖๗ ณ โรงแรมสวนเจ็ดพี่น้องรีสอร์ท อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น |
|
เมื่อวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๖๗ นายสุชิต ชมภูวงศ์ ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เป็นประธานเปิดการประชุม เชิงปฏิบัติการ การพัฒนาระบบการนิเทศการศึกษาแบบบูรณาการโดยใช้พื้นที่เป็นฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๑ เพื่อสร้างสื่อ นวัตกรรม เครื่องมือนิเทศ จัดทำแผนปฏิบัติการนิเทศ พัฒนารูปแบบการนิเทศ จัดทำนวัตกรรม ส่งเสริมการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา ดำเนินการรายงานและสรุปข้อมูลสารสนเทศการนิเทศ เตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๗ โดยประชุมระหว่างวันที่ ๔ - ๕ มกราคม ๒๕๖๗ ณ โรงแรมสวนเจ็ดพี่น้องรีสอร์ท อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น คณะวิทยากรประกอบด้วย ดร.ชาญกฤต น้ำใจดี ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต ๔ , นางสาวพรทิพย์ ทวีวัฒน์โสภา รอง ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต ๓ (ช่วยราชการ สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑) , นางกรรณิกา ซาหยอง รอง ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต ๔ และนายพิชิตชัย อินทร์ภูวงศ์ รอง ผอ.สพป.หนองบัวลำภู เขต ๑
นายสุชิต ชมภูวงศ์ ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ กล่าวว่า การพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้นั้น กระบวนการจัดการเรียนการสอน กระบวนการบริหารและกระบวนการนิเทศการศึกษา จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั่วถึงและมีคุณภาพสอดคล้องร้อยรัดกันทั้งราดับเขตพื้นที่การศึกษา กลุ่มโรงเรียนและโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๑ ได้กำหนดแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยการจัดทำเครื่องมือนิเทศและแผนการนิเทศขึ้นทุกภาคเรียน เพื่อนิเทศ ติดตาม ช่วยเหลือ แนะนำ และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับโรงเรียในสังกัดทุกโรงเรียน โดยยึดแนวคิดและหลักของการนิเทศโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน การจัดทำเครื่องมือนิเทศและแผนปฏิบัติการนิเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๖ - ๒๕๖๗ ให้มีประสิทธิภาพนั้น จะเป็นต้องมีการสะท้อนผลการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ในรอบปีการศึกษาที่ผ่านมา ข้อมูลการดำเนินงานจะสะท้อนผลความสำเร็จ จุดเด่น จุดด้อย จุดที่ต้องพัฒนา ที่ทุกฝ่ายจะใช้เป็นสารสนเทศ เพื่อนำไปประกอบการวางแผนแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมได้
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๑ คาดหวังว่ากิจกรรที่ดำเนินการครั้งนี้ จะได้แผน ปฏิบัติการนิเทศ เครื่องมือการนิเทศที่มีคุณภาพ นวัตกรรมการส่งเสริมการนิเทศภายในสถานศึกษา รายงานการนิเทศ ติดตามการดำเนินการเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๗ จะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการนำไปดำเนินการนิเทศติดตามผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา สำหรับศึกษานิเทศก์ ผู้ทำหน้าที่นิเทศผู้รับการนิเทศ ที่จะประสานความร่วมเพื่อกันเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของสถานศึกษาในสังกัดต่อไป
|
สุวรี เจริญรัมย์ ... รายงาน