พัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
2024-04-05 จำนวนการดู 57 ครั้ง
|
นายสุชิต ชมภูวงศ์ ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ณ หอประชุมพิมานพรหม สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ พัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนการใช้หลักสูตรระดับสถานศึกษา |
|
เมื่อวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๗ นายสุชิต ชมภูวงศ์ ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ณ หอประชุมพิมานพรหม สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อขับเคลื่อนการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียนและสร้างอัตลักษณ์บุรีรัมย์ พัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับระดับเขตพื้นที่การศึกษา และเพื่อขับเคลื่อนการใช้หลักสูตรระดับสถานศึกษา วิทยากรผู้ให้ความรู้ คณะศึกษานิเทศก์ สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ ผู้เข้าประชุมประกอบด้วย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่สมัครร่วมขับเคลื่อนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๓๗ คน
นายสุชิต ชมภูวงศ์ ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ กล่าวว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๑ ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการขับเคลื่อนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐) ทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับสถานศึกษา และระดับห้องเรียน ที่จะเป็นรากฐานการพัฒนาคุณภาพการศึกษา รวมถึงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ขึ้นมาในวันนี้
หลักสูตรการศึกษากับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ โลกแห่งความรุ่งเรืองและความเสื่อมถอยจะมีช่วงเวลา ในการจัดระเบียบโลกใหม่ที่จะส่งผลต่อการเปลี่ยนผ่านของยุคหนึ่งไปยังอีกยุคหนึ่ง โดยมี ๘ ปัจจัยสำคัญ ที่เกื้อหนุนสู่วงจรความรุ่งเรือง ดังนี้ การสร้างการศึกษาหรือองค์ความรู้ การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจสังคม การจัดการผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ การขยายผล สู่การค้าโลกและการปกป้องผลประโยชน์ การจัดการเรื่องกำลังทหาร การเป็นศูนย์กลางทางการเงิน และการมีเงินทุนสำรองของประเทศที่แข็งแกร่ง
ปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยเกื้อหนุนสู่ความรุ่งเรืองที่เคลื่อนผ่านยุคต่าง ๆ ของโลก โดยเฉพาะการสร้างการศึกษาหรือองค์ความรู้ จะเป็นรากฐานสำคัญของการปรับเปลี่ยนต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจประเทศ ซึ่งชัดเจนว่า โลกที่กำลังปรับสร้างการจัดการความรู้ยุคใหม่ มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิต ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ในทิศทางใหม่ ที่เป็นประเด็นสำคัญในการปรับสร้างความรู้ ทักษะและสมรรถนะโดยรวม เป็นยุคที่ต้องรื้อสร้าง ละทิ้งความรู้เก่า หันมาแสวงหาการเรียนรู้ใหม่ ๆ เพื่อปรับตัวจากวันนี้สู่อนาคต หรือที่เรียกว่า unlearn-relearn ซึ่งเป็นสภาวะการจัดการความรู้ที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและระบบการศึกษาโดยตรง
หลักสูตรการศึกษา จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างความรู้ในยุคใหม่ รวมถึงการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมหลากมิติฯ จึงจำเป็นต้องพัฒนาความรู้ ทักษะ สมรรถนะ ที่เกิดจาการปรับเปลี่ยนพลิกผันจากโลกใบเดิมสู่เทคโนโลยีดิจิทัล ที่พบว่า การเข้าสู่โลกดิจิทัลนั้นส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจและสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ได้มว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม การเงิน การศึกษา ฯลฯ ไปจนถึงการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน ดังนั้น การพัฒนาหลักสูตรจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปรับสร้างฐานความรู้ สมรรถนะใหม่ที่รวมไปถึงการปรับวิธีคิด วิธีการ ความรู้ ทักษะที่สอดรับกับโลกปัจจุบันและเตรียมการสู่โลกอนาคตได้อย่างสมดุลและมีประสิทธิภาพ
|
สุวรี เจริญรัมย์ ... รายงาน