Loading...

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Buriram Primary Education Service Area Office 1

หน้าหลัก  ข่าวกิจกรรม  

พัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน

2024-04-05   จำนวนการดู 57 ครั้ง

 

นายสุชิต ชมภูวงศ์ ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ณ หอประชุมพิมานพรหม สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ พัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนการใช้หลักสูตรระดับสถานศึกษา

 

เมื่อวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๗ นายสุชิต ชมภูวงศ์ ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ณ หอประชุมพิมานพรหม สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อขับเคลื่อนการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียนและสร้างอัตลักษณ์บุรีรัมย์ พัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับระดับเขตพื้นที่การศึกษา และเพื่อขับเคลื่อนการใช้หลักสูตรระดับสถานศึกษา วิทยากรผู้ให้ความรู้ คณะศึกษานิเทศก์ สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ ผู้เข้าประชุมประกอบด้วย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่สมัครร่วมขับเคลื่อนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๓๗ คน


นายสุชิต ชมภูวงศ์ ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ กล่าวว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๑ ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการขับเคลื่อนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐) ทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับสถานศึกษา และระดับห้องเรียน ที่จะเป็นรากฐานการพัฒนาคุณภาพการศึกษา รวมถึงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาครูแกนนำขับเคลื่อนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา ๒๕๖๖ ขึ้นมาในวันนี้


หลักสูตรการศึกษากับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ โลกแห่งความรุ่งเรืองและความเสื่อมถอยจะมีช่วงเวลา ในการจัดระเบียบโลกใหม่ที่จะส่งผลต่อการเปลี่ยนผ่านของยุคหนึ่งไปยังอีกยุคหนึ่ง โดยมี ๘ ปัจจัยสำคัญ ที่เกื้อหนุนสู่วงจรความรุ่งเรือง ดังนี้ การสร้างการศึกษาหรือองค์ความรู้ การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจสังคม การจัดการผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ การขยายผล สู่การค้าโลกและการปกป้องผลประโยชน์ การจัดการเรื่องกำลังทหาร การเป็นศูนย์กลางทางการเงิน และการมีเงินทุนสำรองของประเทศที่แข็งแกร่ง


ปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยเกื้อหนุนสู่ความรุ่งเรืองที่เคลื่อนผ่านยุคต่าง ๆ ของโลก โดยเฉพาะการสร้างการศึกษาหรือองค์ความรู้ จะเป็นรากฐานสำคัญของการปรับเปลี่ยนต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจประเทศ ซึ่งชัดเจนว่า โลกที่กำลังปรับสร้างการจัดการความรู้ยุคใหม่ มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิต ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ในทิศทางใหม่ ที่เป็นประเด็นสำคัญในการปรับสร้างความรู้ ทักษะและสมรรถนะโดยรวม เป็นยุคที่ต้องรื้อสร้าง ละทิ้งความรู้เก่า หันมาแสวงหาการเรียนรู้ใหม่ ๆ เพื่อปรับตัวจากวันนี้สู่อนาคต หรือที่เรียกว่า unlearn-relearn ซึ่งเป็นสภาวะการจัดการความรู้ที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและระบบการศึกษาโดยตรง หลักสูตรการศึกษา จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างความรู้ในยุคใหม่ รวมถึงการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมหลากมิติฯ จึงจำเป็นต้องพัฒนาความรู้ ทักษะ สมรรถนะ ที่เกิดจาการปรับเปลี่ยนพลิกผันจากโลกใบเดิมสู่เทคโนโลยีดิจิทัล ที่พบว่า การเข้าสู่โลกดิจิทัลนั้นส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจและสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ได้มว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม การเงิน การศึกษา ฯลฯ ไปจนถึงการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน ดังนั้น การพัฒนาหลักสูตรจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปรับสร้างฐานความรู้ สมรรถนะใหม่ที่รวมไปถึงการปรับวิธีคิด วิธีการ ความรู้ ทักษะที่สอดรับกับโลกปัจจุบันและเตรียมการสู่โลกอนาคตได้อย่างสมดุลและมีประสิทธิภาพ

สุวรี เจริญรัมย์ ... รายงาน

ดูภาพกิจกรรมทั้งหมด

แบบวัดการรับรู้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก EIT (2)
รหัสหน่วยงาน 31010000

จดหมายข่าว สพป.บุรีรัมย์ เขต 1

จดหมายข่าว โรงเรียน

เกียรติบัตรโครงการพัฒนาศักยภาพผู้บริหารสถานศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ประกาศประมวลจริยธรรม

เอกสารโรงเรียนสุจริต

แผนการจัดประสบการณ์ "การป้องกันการทุจริต" ระดับปฐมวัย

หลักสูตรต้านทุจริต

คลังข้อสอบ

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์

เริ่มนับวันที่ 16 มิถุนายน 2564

วันนี้ 248
เมื่อวาน 589
เดือนนี้ 3,004
เดือนก่อนหน้า 13,321
ปีนี้ 55,438
ปีก่อนหน้า 142,278
ยอดเข้าชมทั้งหมด 391,787